บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วันพฤหัส ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557
เนื้อหา / กิจกรรมในชั้นเรียน
ชื่อกิจกรรม : แม่ไก่กกไข่
อุปกรณ์
- กระดาษ (Paper)
- รูปภาพ (Picture) แม่ไก่ และ กองฟางสำหรับกกไข่
- ด้ามไม้ที่ไม่เป็นอันตรายต่อมือเด็ก และ กระดาษกาว
ขั้นตอนการทำ
- นำกระดาษสี่เหลี่ยมมา 1 แผ่น
- พับครึ่งกระดาษให้มุมพอดี
- นำรูปหรือวาดรูปกองฟางมาติดตรงตำแหน่งที่พอดี
- กระดาษอีกด้านให้ติดรูปหรือวาดรูปแม่ไก่ในตำแหน่งที่พอดี
- นำด้ามไม้สอดด้านในแล้วติดกระดาษกาวเพือความแข็งแรง
- หมุมกระดาษไปมาแล้วสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้น
ภาพหลังการหมุน
***ภาพที่ปรากฏบนกระดาษจะกลายเป็น จากภาพสองมิติ เป็นภาพสามมิติทันที การปั่นจะทำให้สิ่งที่เราปั่นนั้นหมุนเร็วขึ้นสายตาที่มองไปยังภาพ เนื่องจากเลนส์สายตาปรับความเร็วจากสิ่งที่ปั่นไม่ทัน จึงทำให้เกิดภาพซ้อน***
ผลที่เด็กได้รับจากกิจกรรม
- เด็กจะได้เรียนรู้ถึงทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา (Space & Time)
- เด็กได้เรียนรู้ทักษะการสังเกต (Observation)
- เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อมือในการออกแรงปั่นด้ามไม้
- เด็กได้เรียนรู้ภาพสามมิติ
บทความวิทยาศาสตร์ (Science article)
1. เด็กๆ อนุบาลสนุกกับ “สะเต็มศึกษา” ผ่านโครงงานปฐมวัย การจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมของเด็ก จากการสร้างผลงาน การฝึกกระบวนการคิด ( thinking process)
การเรียนรู้การแก้ปัญหา ( learning to solve a problem)
การเรียนรู้การแก้ปัญหา ( learning to solve a problem)
วิธีการจัดกิจกรรม
- ครูเน้นการบูรณาการ
- มีการเชื่อมโยงเนื้อหา
- การพัฒนาทักษะ (acquisition)
- ท้าทายความสามารถ (challenge)
- เปิดโอกาสแสดงความเข้าใจ
- การปลูกฝังวิยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
- สอนให้เด็กตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรอย่ายั่งยืน
- การเน้นการสร้างประสบการณ์กับการเรียนรู้สิ่งใกล้ตัว ดิน น้ำ ลม ไฟ
- การเรียนรู้โดยผ่านการสืบเสาะหาความรู้
เทคนิควิธิการสอน (Teaching skill)
- การให้ทำสิ่งประดิษฐ์แล้วให้ไปหาคำตอบจากการทำกิจกรรม
- ทักษะการตอบคำถามที่ได้จากการคิดวิเคราะห์
- การใช้คำถาม ( Using question)
- การยกตัวอย่างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็ก
- การให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลแล้วนำมาถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมห้องฟัง
- ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี
- ทักษะการเขียนสรุป (Conclusion skill)
- ประเมินตนเอง : ให้ความร่วมมือในชั้นเรียน เช่น ตั้งใจทำกิจกรรมภาพสามมิติและพยายามหาคำตอบของกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมภาพสามมิติ และช่วยกันหาคำตอบได้ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามของอาจารย์ ร่วมกันแสดงความคิดเห็น จึงส่งผลให้การเรียนการสอนสนุกสนานและเต็มไปด้วยคำถามที่ต้องไปหาคำตอบ
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองว่าสาเหตุการเกิดภาพซ้อนเพราะอะไร ได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ การยกตัวอย่างกับสิ่งใกล้ตัวจึงทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย และส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนาการใช้ภาษาต่างประเทศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น