บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
วันพฤหัส ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557
ชื่อกิจกรรม : กังหันกระดาษ(turbine paper)
อุปกรณ์
1.กระดาษสี่เหลี่ยมผืนผ้า(rectangle paper)
2.คลิปหนีบกระดาษ(paper clip)
ขั้นตอนการทำ
- ตัดกระดาษเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า
- พับครึ่งกระดาษ
- ตัดกระดาษจากปลายเข้าสู่ด้านในจนถึงครึ่ง
- พับชายกระดาษฝั่งตรงข้ามแล้วนำคลิปหนีบไว้
- ตกแต่งให้สวยงาม
- การสังเกตการร่อนของกังหัน
- เรียนรู้แรงโน้มถ่วง (Gravitation)
- เรียนรู้แรงต้านทาน(Resistance)
- การเล่นอย่างสร้างสรรค์
- เด็กได้คิดอย่างอิสระ
- การทำผลงานที่มีขั้นตอนไม่ซับซ้อน
- เด็กเกิดความภูมิใจในผลงานของตนเอง และได้มีโอกาสในการลงมือกระทำ
การประยุกต์(Apply) : ร่มชูชีพ เครื่องบิน เครื่องร่อน ฯลฯ
บทความวิทยาศาสตร์
1. แสงสีกับชีวิตประจำวัน มีแม่สีอยู่ 3 แม่สี คือ สีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว เรามองเห็นสีได้โดยอาศัยดวงอาทิตย์ซึ่งมีแสงสีขาว ส่วนสีต่างๆที่เรามองเห็นนั้นเกิดจากแม่สีทั้ง 3 สีมาผสมกัน เช่น การมองเห็นสีใบไม้สด ใบไม้ดูดสีแดง และสีน้ำเงิน แต่ไม่ดูดสีเขียวเพราะใบไม้มีคลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) จึงสะท้อนสีเขียวออกมา เราจึงมองเห็นใบไม้สีเขียวสด
2. เงามหรรศจรรย์ต่อสมอง เป็นสิ่งที่คู่กับแสง เพราะเงาจะตรงกันข้ามกับแสง เงาเกิดจากการที่แสงส่องลงมาแล้วมีสิ่งขวางกั้นจึงเกิดเงาขึ้นมา
การจัดประสบการณ์ให้เด็กเมื่อเด็กกลัวเงา โดยการล่านิทานผ่านเงาสร้างสรรค์ การให้เด็กมายืนที่กลางแจ้งหลายๆเวลา ก็จะส่งผลให้เด็กมีเจตคติที่ดีต่อเงา และมีความสนุกสนานในการเรียนรู้
การจัดกิจกรรมให้กับเด็กเรียนรู้ประโยชน์และความสำคัญของสิ่งแวดล้อมรอบตัว และร่วมกันอนุรักษ์
จากบทความนี้เด็กได้เรียนรู้ถึงการพึ่งพาอาศัยกันของธรรมชาติสิ่งแวดล้อม
4. การเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย การแบ่งการเรียนเป็น 4 หน่วยการเรียนรู้
หน่วยที่ 1 การสังเกตโลกรอบตัว
หน่วยที่ 2 การรับรู้ทางประสาทสัมผัสและการเรียนรู้
หน่วยที่ 3 รู้ทรงและสิ่งที่เกี่ยวข้อง
หน่วยที่ 4 การจัดหมู่และการจำแนกประเภท
5. การทดลองทางวิทยาศาสตร์ (Science experiments) การฝึกกิจกรรมเพื่อฝึกความคิดรงบยอด การเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการลงมือค้นคว้าด้วยตนเอง
การทดลอง = การลงมือทำ กระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ทักษะการเรียนรู้ของเด็ก
Mind Map หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง กล้วย
เทคนิควิธิการสอน
- การให้ทำสิ่งประดิษฐ์แล้วร่วมกันวิเคราะห์และร่วมสรุปกับผลงานที่ประดิษฐ์
- ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
- ยกตัวอย่างสื่อวิทยาศาสตร์ที่ได้จากเศษวัสดุเหลือใช้ และวัสดุธรรมชาติ
- เทคนิคการสรุป Mind Map และการวางแผนการสอน
- การยกตัวอย่างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็ก
- การให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลแล้วนำมาถ่ายทอดให้เพื่อนร่วมห้องฟัง
- ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี
- ทักษะการเขียนสรุป
- ประเมินตนเอง : ให้ความร่วมมือในชั้นเรียน เช่น ตั้งใจทำกิจกรรมประดิษฐ์ กังหันกระดาษ(turbine paper) และพยายามหาคำตอบของกิจกรรม การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น รับฟังคำติชมของอาจารย์เพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมกังหันกระดาษ(turbinepaper) และช่วยกันหาคำตอบได้ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ในการตอบคำถามของอาจารย์ และร่วมมือกันออกแบบการสอนเพื่อให้นักศึกษาไม่ง่วงนอน จึงส่งผลให้การเรียนการสอนสนุกสนานและเต็มไปด้วยคำถามที่ต้องไปหาคำตอบ
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาไปค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเองและการจัดกิจกรรมประดิษฐ์สื่อซึ่งทำให้นักศึกษาสนุกกับการสร้างสรรค์ผลงาน แล้วได้นำผลงานมาทดลอง ได้ใช้ความคิดวิเคราะห์ และอาจารย์ก็รับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา เช่น การจัดการเรียนการสอนให้สนุกสนาน เพื่อกระตุ้นการเรียนที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น