วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 7


บันทึกอนุทินครั้งที่  7

วันพฤหัส ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557


ชื่อกิจกรรม : กระดิ้บกระดื้บ
อุปกรณ์ 
  1. แกนกระดาษทิชชู
  2. ไหมพรม (Yarn)
  3. กระดาษ (Paper)
  4. กรรไกร (Scissors)
  5. ตาไก่เจาะกระดาษ
  6. กาว (Glue)
ขั้นตอนการทำ


  1. ตัดแกนทิชชูให้เป็นครึ่งท่อน
  2. เจาะรูทั้ง 2 ข้าง
  3. ตัดกระดาษวงกลม วาดภาพตกแต่งให้สวยงาม
  4. ติดรูปตรงกลางระหว่างรูเจาะ
  5. ร้อยเชือกไหมพรม พร้อมมัดปลายเชือก


การเล่น (Play)
นำเชือกคล้องคอแล้วดึงเชือกทีละข้าง 

คำถามกระตุ้นเด็ก : "เกิดอะไรขึ้น ลองทำดู"


บทความวิทยาศาสตร์

1.สอนเด็กปฐมวัยเรียนวิทย์จาก เป็ด และ ไก่  โดยการนำสื่อ นิทานเรื่อง หนูไก่คนเก่ง
ขั้นนำ : ครูและเด็กร้องเพลงไก่ ร่วมกันสนทนา และตั้งคำถามเชิงวิทยาศาสตร์ "ไก่กับเป็ดต่างกันอย่างไร"
ขั้นสอน : เปิดโอกาสให้เด็กสำรวจ รวบรวมข้อมูล จากการทัศนศึกษาฟาร์มไก่และเป็ด โดยสังเกตด้วยตาเปล่าและแว่นขยาย(magnifying glass)
ขั้นสรุป : ให้เด็กนำเสนอผลงานจากคำพูดและภาพวาด

2.จุดประการเด็กคิดนอกกรอบ สนุกคิดกับของเล่นวิทย์ โดยการจัดกิจกรรมให้เด็กประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุเหลือใช้ และการนำมาประยุกต์ให้กับเด็กปฐมวัย

3.ส่งเสริมกระบวนการคิดสำหรับเด็ก โดยการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เช่นการรวบรวมข้อมูลแล้วการนำไปใช้  การลงมือปฏิบัติ การบูรณาการ

4. สอนลูกเรื่องปรากฏการณ์ธรรมชาติ(Natural phenomena) แนวคิดเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไว้ 5 ประการ ที่เรียกว่า “5 Craig’s Basic Concepts” ว่าทุกสิ่งในโลกนี้จะมีลักษณะสำคัญร่วม 5 ประการ คือ

ความเปลี่ยนแปลง (Change) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงควรให้เด็กเรียนถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ
ความหลากหลาย (Variety) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้มีความคล้ายคลึงกันแต่ไม่เหมือนกัน จึงควรให้เด็กเรียนรู้ความเหมือนและความแตกต่างของสิ่งต่างๆ
การปรับตัว (Adjustment) ทุกสิ่งทุกอย่างจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ครูจึงควรสอนให้เด็กได้สังเกตลักษณะของสิ่งนี้ เช่น จิ้งจกจะเปลี่ยนสีตามผนังที่เกาะ เป็นต้น
การพึ่งพาอาศัยกัน (Mutuality) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เช่น นกเอี้ยงกับควาย ดังนั้น ครูจึงต้องให้เด็กเห็นธรรมชาติของสิ่งนี้
ความสมดุล (Equilibrium) ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้จะต้องต่อสู้เพื่อรักษาชีวิต และปรับตัวเพื่อให้ได้สมดุล และมีการผสานกลมกลืนกันเช่น ปลาอยู่ในน้ำ นกบินได้ ปลาใหญ่ย่อมกินปลาเล็ก สัตว์แข็งแรงย่อมกินสัตว์ที่อ่อนแอ สัตว์ที่อ่อนแอต้องมีอาวุธพิเศษบางอย่างไว้ป้องกันตัว เป็นต้น เด็กควรมีความเข้าใจธรรมชาติของสิ่งนี้ เพื่อให้ตนเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติสามารถรักษาสมดุลไว้ได้

5.การสอนลูกเรื่องอากาศ(Teaching Children about weather)  การจัดกิจกรรมให้เด็ปฐมวัยได้เรียนรู้ถึงส่วนผสมของก๊าซต่างๆและไอน้ำ รู้คุณสมบัติของอากาศว่าไม่มีสี ไม่มีรสชาติ และไม่มีกลิ่น ก๊าซที่มีอยู่มากและจำเป็นต่อสิ่งที่มีชีวิตคือก๊าซออกซิเจนที่มีอยู่ในอากาศรอบๆตัวเราทุกหนทุกแห่ง อากาศมีอยู่ในบ้านและบริเวณ มีอยู่ในโรงเรียน บริเวณรอบโรงเรียน กลางป่า เขา ชายทะเล แม่น้ำ น้ำตก สวน และอื่นๆ

เทคนิควิธิการสอน
  • การประดิษฐ์สื่อของเล่นวิทยาศาสตร์
  • การเป็นนักแก้ปัญหา โดยการเชื่อมโยงความรู้หรือการประยุกต์สื่อเด็กประถมศึกษามาใช้กับเด็กปฐมวัย 
  • ทักษะการใช้คำถามปลายเปิด
  • การใช้คำที่กระตุ้นนักศึกษาเพื่อการร่วมมือกันในการเรียนการสอน
  • การเขียนแผนการสอน
  • การยกตัวอย่างการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็ก
  • การให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลด้วยตัวเอง
  • ทักษะการใช้สื่อเทคโนโลยี
  • การสอนการนำเสนองาน 
  • การอภิปราย
  • การนำเนื้อหาทุกวิชามาบูรณาการกับวิชาวิทยาศาสตร์
การประเมินการเรียนการสอน
  • ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและสนุกกับการทำกิจกรรมประดิษฐ์สื่อ เพราะเราสามารถนำไปใช้ได้จริง และเนื้อหาบทความวิทยาศาสตร์ก็สามารถนำไปใช้ได้และทำให้เรามีความรู้ที่หลากหลายจากการที่เพื่อนมานำเสนอบทความ
  • ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมและช่วยกันหาคำตอบได้ใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ 
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลายทั้งการป้อนข้อมูล การศึกษาความรู้ด้วยตัวเอง การเพิ่มเติมความรู้ เพื่อเป็นพื้นฐานเวลาออกฝึกสอน และในการเรียนมีทั้งเนื้อหาภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติทำให้การเรียนสนุกและตื่นเต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น