วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกอนุทินครั้งที่  8

วันพฤหัส ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557



กิจกรรม : นำเสนอสื่อของล่นวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย

ยกตัวอย่างสื่อ
  1. เสียงแตร ปู๊นๆ
  2. เรือของเล่น
  3. กระป๋องบูมเมอแรง
  4. ปืนลูกโป่ง
  5. แท่นยิงจากช้อน ฝาขวด
  6. โยโย่จีน
  7. ขวดน้ำผิวปาก
  8. แก้วส่งเสียง
  9. เป่าให้ลอย
  10. ตุ๊กตาโยกเยก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การประดิษฐ์สื่อของวิทยาศาสตร์ต้องมีขั้นตอนที่ง่ายเพื่อเด็กจะได้ลงมือทำด้วย (Active Learning)
  2. การประดิษฐ์สื่อที่เด็กได้รับประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ทั้งเนื้อหาและทักษะ
  3. การใช้วัสดุเหลือใช้ในการประดิษฐ์สื่อ เพื่อให้เด็กได้เห็นถึงประโยชน์ที่หลากหลายของวัสดุต่างๆ
  4. การประดิษฐ์สื่อที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์(creativity)ให้กับครูและเด็ก
  5. การประดิษฐ์สื่อโดยการรียูส (Reuse) สิ่งของต่างๆ
  6. การหาความรู้พิ่มเติมเพื่อนำมาสนับสนุนและขยายความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก 
การใช้เทคนิคการสอน
  1. ทักษะการค้นคว้าหาความรู้ต้วยต้นเอง(Research)
  2. ทักษะการนำเสนอ(Reports)และอภิปราย(Discussion)กับสื่อของตนเอง
  3. ทักษะการเชื่อมโยงความรู้จากของเล่นเด็กสู่การบูรณาการกับวิทยาศาสตร์
  4. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
  5. การขยายความรู้กับสื่อที่นักศึกษานำเสนอ
  6. ส่งเสริมการแก้ปัญหา(Problem Solving)
  7. ส่งเสริมให้นักศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมพื่อนำมาสนับสนุนสื่อ 
  8. ทักษะการใช้สื่อและเทคโนยีในการศึกษา
การประเมินการเรียนการสอน
  • ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน เช่นการใช้เหตุผลกับสื่อของเพื่อนเพื่อให้เชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ ร่วมการตอบคำถาม และการขยายความรู้ร่วมกับเพื่อนและอาจารย์
  • ประเมินเพื่อน : กิจกรรมการประดิษฐ์สื่อในครั้งนี้ทำให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์จากผลงานของเพื่อนและการเพิ่มติมความรู้วิทยาศาสตร์ จึงทำให้เห็นถึงความสมบูรณ์ในการศึกษาค้นตว้าด้วยตนองและนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้เพิ่มเติมความรู้ให้กับนักศึกษา ให้เทคนิคการทำสื่อการเพิ่มประสบการณ์ให้กับเด็กที่หลากหลาย โดยเด็กสามารถนำมาเปรียบเทียบได้และได้เรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น