บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วันพฤหัส ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2557
กิจกรรม : นำเสนอสื่อของล่นวิทยาศาสตร์สำหรับด็กปฐมวัย
ยกตัวอย่างสื่อ
- เสียงแตร ปู๊นๆ
- เรือของเล่น
- กระป๋องบูมเมอแรง
- ปืนลูกโป่ง
- แท่นยิงจากช้อน ฝาขวด
- โยโย่จีน
- ขวดน้ำผิวปาก
- แก้วส่งเสียง
- เป่าให้ลอย
- ตุ๊กตาโยกเยก
- การประดิษฐ์สื่อของวิทยาศาสตร์ต้องมีขั้นตอนที่ง่ายเพื่อเด็กจะได้ลงมือทำด้วย (Active Learning)
- การประดิษฐ์สื่อที่เด็กได้รับประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ทั้งเนื้อหาและทักษะ
- การใช้วัสดุเหลือใช้ในการประดิษฐ์สื่อ เพื่อให้เด็กได้เห็นถึงประโยชน์ที่หลากหลายของวัสดุต่างๆ
- การประดิษฐ์สื่อที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์(creativity)ให้กับครูและเด็ก
- การประดิษฐ์สื่อโดยการรียูส (Reuse) สิ่งของต่างๆ
- การหาความรู้พิ่มเติมเพื่อนำมาสนับสนุนและขยายความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับเด็ก
การใช้เทคนิคการสอน
- ทักษะการค้นคว้าหาความรู้ต้วยต้นเอง(Research)
- ทักษะการนำเสนอ(Reports)และอภิปราย(Discussion)กับสื่อของตนเอง
- ทักษะการเชื่อมโยงความรู้จากของเล่นเด็กสู่การบูรณาการกับวิทยาศาสตร์
- ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้
- การขยายความรู้กับสื่อที่นักศึกษานำเสนอ
- ส่งเสริมการแก้ปัญหา(Problem Solving)
- ส่งเสริมให้นักศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมพื่อนำมาสนับสนุนสื่อ
- ทักษะการใช้สื่อและเทคโนยีในการศึกษา
- ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน เช่นการใช้เหตุผลกับสื่อของเพื่อนเพื่อให้เชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์ ร่วมการตอบคำถาม และการขยายความรู้ร่วมกับเพื่อนและอาจารย์
- ประเมินเพื่อน : กิจกรรมการประดิษฐ์สื่อในครั้งนี้ทำให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์จากผลงานของเพื่อนและการเพิ่มติมความรู้วิทยาศาสตร์ จึงทำให้เห็นถึงความสมบูรณ์ในการศึกษาค้นตว้าด้วยตนองและนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้เพิ่มเติมความรู้ให้กับนักศึกษา ให้เทคนิคการทำสื่อการเพิ่มประสบการณ์ให้กับเด็กที่หลากหลาย โดยเด็กสามารถนำมาเปรียบเทียบได้และได้เรียนรู้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น