วันเสาร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกอนุทินครั้งที่  9

วันเสาร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557


การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
การบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
  • คณิตศาสตร์: การนับจำนวน--->การบอกจำนวน--->การแทนด้วนสัญลักษณ์(ฮินดูอารบิก)
  • ภาษา : การสื่อสาร--->การฟังและการบอก--->การวาดรูป--->การเล่าเรื่อง ( ฟัง พูด เขียน อ่าน )
  • วิทยาศาสร์ : การสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (Sensory Moter)
หน่วย เรื่อง กล้วย Banana

ตัวอย่างแผนการสอนประจำวันจันทร์ เรื่อง ชนิดของกล้วย
  • ขั้นนำ>>> การนำเข้าสู่บทเรียนโดยการร้องเพลง คำคล้องจอง การเล่านิทาน ที่กี่ยวข้องกับชนิดของกล้วย
  • ขั้นสอน>>> การใช้คำถามกระตุ้นและทบทวนเพื่อทดสอบความจำของเด็ก + ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการสังเกตถึงความเหมือนและความต่างของกล้วยแต่ละชนิด
  • ขั้นสรุป>>> การรวบรวมข้อมูลโดยการใช้กราฟฟิกในการนำเสนอข้อมูล
กิจกรรมเสรี >>> ให้ด็กได้วาดภาพ การทำศิลปะสร้างสรรค์ผลงาน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การเขียนแผนการสอนที่บูรณาการกับวิชาอื่น
  2. การเขียนแผนการสอนที่เด็กได้รับประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ทั้งเนื้อหาและทักษะ
  3. การเขียนแผนการที่มีข้อมูลหรือความรู้ที่เชื่อมโยงกัน
  4. การเขียนแผนการสอนให้ครบและมีเนื้อหาที่เด็กเข้าได้ง่าย
  5. การนำเรื่องใกล้ตัวด็กมาขยายหรือสนับสนุนข้อมูล
  6. การสร้างแผนที่มีวิธิการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมเด็กให้ครบทุกด้าน


เทคนิคการสอน
  1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
  2. ทักษะการเชื่อมโยงเนื้อหา
  3. ทักษะการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการ
  4. ทักษะการเขียนแผนการสอนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียน
  5. การเขียนแผนโดยการใช้คำหรือประโยคที่ถูกต้อง
  6. การจัดระบบของแต่ละวันในการสอนเด็ก
การประเมินการเรียนการสอน
  • ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน เช่นการตอบคำถาม การคิดวิเคราะห์ความรู้ในการเขียนแผนการสอนให้ถูกต้องและครอบคลุม
  • ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการรียน การฟัง การเขียนแผนการสอน เพื่อให้แต่ละแผนมีความถูกต้องและความหลากหลาย
  • ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนแผนการสอน การยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการเขียนแผน จึงทำให้นักศึกษามีทักษะการเขียนแผนเพื่อนำไปใช้ในการเรียนและการทำงาน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น