บันทึกอนุทินครั้งที่ 9
วันเสาร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557
การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
การบูรณาการกับวิชาอื่นๆ
- คณิตศาสตร์: การนับจำนวน--->การบอกจำนวน--->การแทนด้วนสัญลักษณ์(ฮินดูอารบิก)
- ภาษา : การสื่อสาร--->การฟังและการบอก--->การวาดรูป--->การเล่าเรื่อง ( ฟัง พูด เขียน อ่าน )
- วิทยาศาสร์ : การสังเกต การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 (Sensory Moter)
หน่วย เรื่อง กล้วย Banana
ตัวอย่างแผนการสอนประจำวันจันทร์ เรื่อง ชนิดของกล้วย
- ขั้นนำ>>> การนำเข้าสู่บทเรียนโดยการร้องเพลง คำคล้องจอง การเล่านิทาน ที่กี่ยวข้องกับชนิดของกล้วย
- ขั้นสอน>>> การใช้คำถามกระตุ้นและทบทวนเพื่อทดสอบความจำของเด็ก + ให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 และการสังเกตถึงความเหมือนและความต่างของกล้วยแต่ละชนิด
- ขั้นสรุป>>> การรวบรวมข้อมูลโดยการใช้กราฟฟิกในการนำเสนอข้อมูล
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การเขียนแผนการสอนที่บูรณาการกับวิชาอื่น
- การเขียนแผนการสอนที่เด็กได้รับประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์ทั้งเนื้อหาและทักษะ
- การเขียนแผนการที่มีข้อมูลหรือความรู้ที่เชื่อมโยงกัน
- การเขียนแผนการสอนให้ครบและมีเนื้อหาที่เด็กเข้าได้ง่าย
- การนำเรื่องใกล้ตัวด็กมาขยายหรือสนับสนุนข้อมูล
- การสร้างแผนที่มีวิธิการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อส่งเสริมเด็กให้ครบทุกด้าน
เทคนิคการสอน
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการเชื่อมโยงเนื้อหา
- ทักษะการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการ
- ทักษะการเขียนแผนการสอนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียน
- การเขียนแผนโดยการใช้คำหรือประโยคที่ถูกต้อง
- การจัดระบบของแต่ละวันในการสอนเด็ก
- ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน เช่นการตอบคำถาม การคิดวิเคราะห์ความรู้ในการเขียนแผนการสอนให้ถูกต้องและครอบคลุม
- ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนให้ความร่วมมือในการรียน การฟัง การเขียนแผนการสอน เพื่อให้แต่ละแผนมีความถูกต้องและความหลากหลาย
- ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้กระตุ้นให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเขียนแผนการสอน การยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการเขียนแผน จึงทำให้นักศึกษามีทักษะการเขียนแผนเพื่อนำไปใช้ในการเรียนและการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น