วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


บันทึกอนุทินครั้งที่  10

วันพฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557


เนื้อหาการเรียน
แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์
  1. การเปลี่ยนแปลง
  2. ความแตกต่าง
  3. การปรับตัว
  4. การพึ่งพาอาศัยกัน
  5. ความสมดุล
การศึกษาวิธีการวิทยาศาสตร์
  1. ขั้นกำหนดปัญหา (การใช้คำถาม)
  2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
  3. การรวบรวมข้อมูล
  4. การลงข้อสรุป
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  1. การสังเกต
  2. การสื่อสาร
  3. การพยากรณ์
  4. การจำแนก
  5. การเปรียบเทียบ
  6. การลงความเห็น
กิจกรรม : การทดลองวิทยาศาสตร์
การทดลองที่ 1 ปั้นดินน้ำมันเป็นลูกกลมๆ แล้วนำไปหย่อนลงน้ำในอ่าง ผลปรากฏว่า ดินน้ำมันจมลงไปใต้น้ำ

การทดลองที่ 2 ดินน้ำมันลอยน้ำ ปั้นดินน้ำมันเป็นถ้วยหรือเรือ ที่มีความหนาที่พอเหมาะ แล้วนำลงไปหย่อนในอ่าง ผลปรากฏว่า เรือดินน้ำมันลอยน้ำ เหตุเพราะ มีความบาง ไม่หนักเหมือนรูปทรงกลมในการทดลองที่ 1

การทดลองที่ 3 ดอกไม้บาน ตัดกระดาษเป็นดอกไม้แล้วตกแต่งให้สวยงาม พับกลีบเข้าด้านในทุกกลีบ แล้วนำไปลอยน้ำ ผลปรากฏว่า กลับดอกไม้ค่อยๆบานออกมา เหตุเพราะ น้ำซึมในเยื่อกระดาษจึงทำให้ดอกไม้บาน

การทดลองที่ 4 แรงดันน้ำ เจาะรูที่ขวด 3 รู ตามแนวตั้ง แล้วปิดเทปใสที่รู เติมน้ำลงไปเกือบเต็มขวด
แล้วค่อยๆแกะเทบใสออกทีละรู ผลปรากฏว่า รูระดับล่างสุดน้ำจะไหลออกมาแรงที่สุด

การทดลองที่ 5 เจาะรูที่ก้นขวดน้ำ เติมน้ำลงไปในขวด เมื่อปิดฝาขวด น้ำจะไม่ไหลออกมา เพราะไม่มีอากาศ แต่หากเปิดฝาขวด น้ำจะไหลออกมาทางรูที่เจาะ เพราะมีอากาศ 

การทดลองที่ 6 การไหลของน้ำ

การทดลองที่ 7 เทียนครอบแก้ว

การทดลองที่ 8 เทียนดูดน้ำ

การทดลองที่ 9 การหักเหของแสง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. นำการทดลองต่างๆมาสอนในหน่วยการเรียนรู้
  2. การเขียนแผนการสอนที่มีการทดลอง
  3. การนำสิ่งใกล้ตัวหรือสิ่งๆต่างมาประยุกต์ใช้ในการทดลองวิทยาศาสตร์
เทคนิคการสอน
  1. การใช้คำถามที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น
  2. การให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำต่อวัตถุ
  3. การเพิ่มเติมข้อมูลหลังการทดลอง
  4. การเตรียมความพร้องของอุปกรณ์ที่จะนำมาทดลอง
  5. การใช้สื่อต่างๆ ที่เหมาะสม
  6. การอภิปรายความรู้ร่วมกับนักศึกษา
ประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความสนใจกับการเรียนในวันนี้ เพราะมีการทดลองให้เราได้สังเกตและลงมือกระทำด้วยตนเอง ทำให้เราได้รับความรูปอย่างป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ประเมินเพื่อน :เพื่อนคนให้ความร่วมมือกับการทดลองรวมถึงการร่วมตอบคำถามและอภิปรายความรู้เพิ่มติม จะห็นได้ว่าบรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นและคำถามว่า "ทำไม" "อย่างไร"

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์จัดการเรียนการสอนที่่หลากหลายทั้งการอภิปรายความรู้และการทดลองวิทยาศาสตร์ วัสดุอุปกรณ์ที่จัดเตรียมมา เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาทำให้ทุกคนได้รับการเรียนรู้ และสนุกสนานกับการทดลอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น