บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดี ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557
เนื้อหาการเรียน
แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์
- การเปลี่ยนแปลง
- ความแตกต่าง
- การปรับตัว
- การพึ่งพาอาศัยกัน
- ความสมดุล
- ขั้นกำหนดปัญหา (การใช้คำถาม)
- ขั้นตั้งสมมติฐาน
- การรวบรวมข้อมูล
- การลงข้อสรุป
- การสังเกต
- การสื่อสาร
- การพยากรณ์
- การจำแนก
- การเปรียบเทียบ
- การลงความเห็น
กิจกรรม : การทดลองวิทยาศาสตร์
การทดลองที่ 1 ปั้นดินน้ำมันเป็นลูกกลมๆ แล้วนำไปหย่อนลงน้ำในอ่าง ผลปรากฏว่า ดินน้ำมันจมลงไปใต้น้ำ
การทดลองที่ 2 ดินน้ำมันลอยน้ำ ปั้นดินน้ำมันเป็นถ้วยหรือเรือ ที่มีความหนาที่พอเหมาะ แล้วนำลงไปหย่อนในอ่าง ผลปรากฏว่า เรือดินน้ำมันลอยน้ำ เหตุเพราะ มีความบาง ไม่หนักเหมือนรูปทรงกลมในการทดลองที่ 1
การทดลองที่ 3 ดอกไม้บาน ตัดกระดาษเป็นดอกไม้แล้วตกแต่งให้สวยงาม พับกลีบเข้าด้านในทุกกลีบ แล้วนำไปลอยน้ำ ผลปรากฏว่า กลับดอกไม้ค่อยๆบานออกมา เหตุเพราะ น้ำซึมในเยื่อกระดาษจึงทำให้ดอกไม้บาน
การทดลองที่ 4 แรงดันน้ำ เจาะรูที่ขวด 3 รู ตามแนวตั้ง แล้วปิดเทปใสที่รู เติมน้ำลงไปเกือบเต็มขวด
แล้วค่อยๆแกะเทบใสออกทีละรู ผลปรากฏว่า รูระดับล่างสุดน้ำจะไหลออกมาแรงที่สุด
การทดลองที่ 5 เจาะรูที่ก้นขวดน้ำ เติมน้ำลงไปในขวด เมื่อปิดฝาขวด น้ำจะไม่ไหลออกมา เพราะไม่มีอากาศ แต่หากเปิดฝาขวด น้ำจะไหลออกมาทางรูที่เจาะ เพราะมีอากาศ
การทดลองที่ 6 การไหลของน้ำ
การทดลองที่ 7 เทียนครอบแก้ว
การทดลองที่ 8 เทียนดูดน้ำ
การทดลองที่ 9 การหักเหของแสง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำการทดลองต่างๆมาสอนในหน่วยการเรียนรู้
- การเขียนแผนการสอนที่มีการทดลอง
- การนำสิ่งใกล้ตัวหรือสิ่งๆต่างมาประยุกต์ใช้ในการทดลองวิทยาศาสตร์
เทคนิคการสอน
- การใช้คำถามที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น
- การให้นักศึกษาได้ลงมือกระทำต่อวัตถุ
- การเพิ่มเติมข้อมูลหลังการทดลอง
- การเตรียมความพร้องของอุปกรณ์ที่จะนำมาทดลอง
- การใช้สื่อต่างๆ ที่เหมาะสม
- การอภิปรายความรู้ร่วมกับนักศึกษา
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีความสนใจกับการเรียนในวันนี้ เพราะมีการทดลองให้เราได้สังเกตและลงมือกระทำด้วยตนเอง ทำให้เราได้รับความรูปอย่างป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
ประเมินเพื่อน :เพื่อนคนให้ความร่วมมือกับการทดลองรวมถึงการร่วมตอบคำถามและอภิปรายความรู้เพิ่มติม จะห็นได้ว่าบรรยากาศในห้องเรียนเต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็นและคำถามว่า "ทำไม" "อย่างไร"
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์จัดการเรียนการสอนที่่หลากหลายทั้งการอภิปรายความรู้และการทดลองวิทยาศาสตร์ วัสดุอุปกรณ์ที่จัดเตรียมมา เพียงพอต่อจำนวนนักศึกษาทำให้ทุกคนได้รับการเรียนรู้ และสนุกสนานกับการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น