วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


บันทึกอนุทินครั้งที่  13

วันพฤหัสบดี ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

เนื้อหาการเรียน : วิจัยวิทยาศาสตร์สำเด็กปฐมวัย

เพื่อพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 6 ด้าน
  1. การสังเกต
  2. การจำแนก
  3. การวัด
  4. มิติสัมพันธ์
  5. การสื่อสาร
  6. การลงความเห็น
โดยใช้แผนเสริมประสบการณ์เชื่อมโยงสู่ศิปะสร้างสรรค์ เช่น หน่วยเครื่องครัว
  1. ครูสอนเด็กโดยนำภาพอาหารมาให้ด็กสังเกตและชิมรส แล้วถามเด็กว่าอาหารนี้มีเครื่องปรุงอะไรบ้าง และต้องใช้เครื่องครัวอะไรบ้าง  
  2. ครูนำเครื่องครัวมาให้เด็กสังเกต จำแนกเปรียบเทียบ
  3. เด็กร่วมแสดงความคิดเห็น
  4. ครูให้เด็กสร้างผลงานศิลปะสร้างสรรค์ หน่วยเครื่องครัว
รูปแบบศิลปะสร้างสรรค์  6 รูปแบบที่นำมาจัดประสบการณ์
  1. ศิลปะย้ำ
  2. ศิลปะปรับภาพ
  3. ศิลปะเลียนแบบ
  4. ศิลปะถ่ายโยง
  5. ศิลปะบูรณาการ
  6. ศิลปะค้นหา

มิติสัมพันธ์ : ความสามารถในการมองเห็น ความเข้าใจ การจำแนก
การจัดกิจกรรม : การทดลอง > การสื่อความหมาย > การวาดภาพระบายสี > การบันทึก


พัฒนาทักษะการจำแนก > ความสามารถในการจับกลุ่ม เรียงลำดับ หาความสัมพันธ์
การสอนแบบสืบเสาะ
  1. ครูและเด็กร่วมตั้งคำถามทางวิทยาศาสตร์
  2. สำรวจ ตรวจสอบ รวบรวมข้อมูล
  3. หาคำตอบและอธิบาย
  4. การนำเสนอ
คำถาม เด็กรู้บรรยากาศก่อน - หลังฝนตกไหม และวเป็นบรรยากาศอย่างไร


พัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 6 ด้าน
  1. การสังเกต
  2. การจำแนก
  3. การแสดงปริมาณ
  4. มิติสัมพันธ์
  5. การสื่อความหมาย
  6. การแสดงความคิดเห็น
กิจกรรมในชั้นเรียน : Cooking Waffle


  1. ครูเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น ถ้วยตวง ชามขนาดใหญ่ ที่ตีไข่ ข้อน จาน แป้งWaffle ไข่ไก่ เนยเครื่องทำขนม น้ำ เป็นต้น พร้อมทั้งอธิบายและสาธิตขั้นตอนการทำ
  2. อาสาสมัครออกมาช่วยครูจัดอุปกรณ์ทั้งหมด 6 ชุด
  3. อาสาสมัครมารับอุปกรณ์ และช่วยกันทำขนม เริ่มจากตีไข่ให้เนียน ใส่เนย และค่อยๆใส่แป้งที่ละนิด พร้อมกันเติมน้ำให้แป้งมีความเนียนพอดี
  4. ตักใส่ถ้วยคนละ 1 ถ้วย แล้วนำไปหยอดที่เครื่องทำขนม รอจนสุกแล้วตักใส่จาน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การนำวิจัยเรื่องต่างๆไปเป็นแนวทางในการทำจัยหรือเรียนวิชา วิจัยเพื่อการศึกษา ในภาคเรียนที่2
  2. นำแนวทาง เครื่องมือ การทำวิจัย มาเป็นรูปแบบเพื่อการจัดการศึกษาเด็ก
  3. นำแผนการจะจัดประสบการณ์มาใช้ หรือการบูรณาการกับวิชาอื่นให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
  4. การนำวิธีการสอนทำขนมไปใช้กับเด็กปฐมวัย เพื่อให้เด็กทำงานอย่างเป็นระบบ
  5. การทำขนมไปต่อยอดจากการเรียนสู่การค้าขาย โดยอาจเพิ่มเติม Topping และรสต่างๆ
เทคนิคการสอน
  1. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น หนังสือ ข้อมูลวิจัย ฐานวิจัย เป็นต้น
  2. ฝึกให้นักศึกษาวิเคราะห์วิจัยที่ได้นำมา ทำไม อย่างไร ผลเป็นอย่างไร
  3. ฝึกการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อความกล้าแสดงออกและบุคคลิกภาพความเป็นครู
  4. การขยายเพิ่มเติมความรู้จากวิจัยที่ได้ศึกษา
  5. การทบทวนความรู้โดยการใช้คำถามกระตุ้น
  6. กิจกรรมการทำขนม โดยลงมือ
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายสุขภาพเรียบร้อย มีวินัยในห้องเรียน ตั้งใจและจดความรู้จากการนำเสนอวิจัยของเพื่อน ร่วมตอบคำถามแสดงความคิดเห็นจากคำถามของอาจารย์ และชอบกิจกรรมในห้องเรียนในวันนี้มาก เพราะ ดิฉันพอมีทักษะในการทำขนม เช่น โดนัท กระหรี่ปั๊บ ลูกชุป และอื่นๆ แต่ Waffle เป็นครั้งแรกในการทำมีความสนใจและชอบจะนำไปต่อยอด รสชาติให้มีลูกเล่นมากขึ้น เพื่อนำไปขายหน้าร้าน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อย เข้ารียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก ตั้งใจเรียน แต่มีส่วนน้อยที่ยังคุยกันขณะเพื่อนนำเสนอ แต่โดยรวมแล้วการเรียนการสอนสนุก จากการร่วมตอบคำถาม และการทำขนม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้ใช้เทคนิคที่หลากหลายในการเรียนการสอน สิ่งที่ให้นักศึกษามานำเสนอวิจัยเป็นการฝึกนักศึกษาให้ค้นหาความรู้ การคิดวิเคราะห์ ความกล้าแสดงออก มีบุคคลิกที่ดี เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ให้มีคลังความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณอาจารย์ที่เป็นต้นแบบที่ดีในการเรียนการสอน เช่น ความตรงต่อเวลา ความใส่ใจและสนใจเด็กทุกคน ทำให้เด็กรู้ว่าสิ่งที่นำมาไม่เสียเปล่า และประทับใจการทำขนม ทำให้ได้ความรู้หลายอย่างในกิจกรรมนี้ เช่น ขั้นตอนการสอนเด็กทำอาหาร และเป็นการสร้างอาชีพเล็กๆให้ดิฉันในช่วงปิดเทอม ดิฉันมีควาามสุขและสนุกสนานกับการเรียนการสอน ผ่อนคลายกับการทำขนม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น