วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14


บันทึกอนุทินครั้งที่  14

วันพฤหัสบดี ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


การนำเสนอวิจัยวิทยาศาสตร์

 ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
  1. การสังเกต
  2. การจำแนก
  3. การวัด
  4. มิติสัมพันธ์
ตัวอย่างชุดกิจกรรมื หน่วยสัตว์เลี้ยงแสนดี
  1. เด็กหยิบบัตรภาพ แล้วออกแบบท่าทางสัตว์ตามที่หยิบมา
  2. เด็กหยิบภาพอาหารมาจับคู่กับภาพสัตว์
  3. เด็กเรียงลำดับภาพสัตว์จากเล็กไปใหญ่
วิจัยที่ 2 เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของด็กปฐมวัย
ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
  1. การสังเกต
  2. การกะประมาณ
  3. การเปลี่ยนแปลง
กิจกรรม หน่วยวิทยาศาสตร์
  1. แว่นขยาย
  2. แสง
  3. เสียงในธรรมชาติ
วิจัยที่ 3 เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การทดลอง หน่วยน้ำ
อุปกรณ์
  1. แก้วน้ำ
  2. กะละมัง
  3. ขวดน้ำ
  4. กรวย
  5. น้ำ
ขั้นสอน
  1. ครูใช้คำถาม เด็กๆคิดว่าน้ำจะเข้าไปในขวดได้อย่างไร
  2. ครูใช้คำถาม จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อครูคว่ำขวดน้ำลงกะละมัง
  3. ให้เด็กสังเกตและตอบคำถาม จากนั้นให้เด็กทดลองด้วยตนเอง
การนำเสนอโทรทัศน์ครู
  1. จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย
  2. สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
  3. อนุบาล 3 เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
  4. กิจกรรมเรือสะเทินน้ำสะเทินบกและจรวด
  5. ขวดปั้มและลิฟเทียน 
  6. สือแสงแสนสนุก
  7. พลังจิตคิดไม่ซื่อ
  8. ทะเลฟองสีรุ้ง
  9. บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
  10. ความลับของใบบัว
  11. สนุกวิทย์ คิดทดลอง ไข่ในน้ำ
  12. สาดสีสุดสนุก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. การนำวิจัยเรื่องต่างๆไปเป็นแนวทางในการทำจัยหรือเรียนวิชา วิจัยเพื่อการศึกษา ในภาคเรียนที่2
  2. นำแนวทาง เครื่องมือ การทำวิจัย มาเป็นรูปแบบเพื่อการจัดการศึกษาเด็ก
  3. นำแผนการจะจัดประสบการณ์มาใช้ หรือการบูรณาการกับวิชาอื่นให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
เทคนิคการสอน
  1. ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น หนังสือ ข้อมูลวิจัย ฐานวิจัย เป็นต้น
  2. ฝึกให้นักศึกษาวิเคราะห์วิจัยที่ได้นำมา ทำไม อย่างไร ผลเป็นอย่างไร
  3. ฝึกการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อความกล้าแสดงออกและบุคคลิกภาพความเป็นครู
  4. การขยายเพิ่มเติมความรู้จากวิจัยที่ได้ศึกษา
  5. การทบทวนความรู้โดยการใช้คำถามกระตุ้น
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายสุขภาพเรียบร้อย มีวินัยในห้องเรียน ตั้งใจและบันทึกความรู้จากการนำเสนอวิจัยของเพื่อน ร่วมตอบคำถามแสดงความคิดเห็นจากคำถามของอาจารย์ 

ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อย เข้ารียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก ตั้งใจเรียน แต่มีส่วนน้อยที่ยังคุยกันขณะเพื่อนนำเสนอ แต่โดยรวมแล้วการเรียนการสอนสนุก จากการร่วมตอบคำถาม และการทำขนม

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้ใช้เทคนิคที่หลากหลายในการเรียนการสอน สิ่งที่ให้นักศึกษามานำเสนอวิจัยเป็นการฝึกนักศึกษาให้ค้นหาความรู้ การคิดวิเคราะห์ ความกล้าแสดงออก มีบุคคลิกที่ดี เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ให้มีคลังความรู้เพิ่มเติม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น