บันทึกอนุทินครั้งที่ 14
วันพฤหัสบดี ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
การนำเสนอวิจัยวิทยาศาสตร์
ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต
- การจำแนก
- การวัด
- มิติสัมพันธ์
- เด็กหยิบบัตรภาพ แล้วออกแบบท่าทางสัตว์ตามที่หยิบมา
- เด็กหยิบภาพอาหารมาจับคู่กับภาพสัตว์
- เด็กเรียงลำดับภาพสัตว์จากเล็กไปใหญ่
วิจัยที่ 2 เรื่อง ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนที่มีต่อทักษะการสังเกตของด็กปฐมวัย
ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
ส่งเสริมทักษะทางวิทยาศาสตร์
- การสังเกต
- การกะประมาณ
- การเปลี่ยนแปลง
- แว่นขยาย
- แสง
- เสียงในธรรมชาติ
วิจัยที่ 3 เรื่อง การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
การทดลอง หน่วยน้ำ
อุปกรณ์
การทดลอง หน่วยน้ำ
อุปกรณ์
- แก้วน้ำ
- กะละมัง
- ขวดน้ำ
- กรวย
- น้ำ
- ครูใช้คำถาม เด็กๆคิดว่าน้ำจะเข้าไปในขวดได้อย่างไร
- ครูใช้คำถาม จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อครูคว่ำขวดน้ำลงกะละมัง
- ให้เด็กสังเกตและตอบคำถาม จากนั้นให้เด็กทดลองด้วยตนเอง
การนำเสนอโทรทัศน์ครู
- จุดประกายนักวิทยาศาสตร์น้อย
- สอนวิทย์คิดสนุกกับเด็กปฐมวัย
- อนุบาล 3 เรียนวิทยาศาสตร์สนุก
- กิจกรรมเรือสะเทินน้ำสะเทินบกและจรวด
- ขวดปั้มและลิฟเทียน
- สือแสงแสนสนุก
- พลังจิตคิดไม่ซื่อ
- ทะเลฟองสีรุ้ง
- บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
- ความลับของใบบัว
- สนุกวิทย์ คิดทดลอง ไข่ในน้ำ
- สาดสีสุดสนุก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การนำวิจัยเรื่องต่างๆไปเป็นแนวทางในการทำจัยหรือเรียนวิชา วิจัยเพื่อการศึกษา ในภาคเรียนที่2
- นำแนวทาง เครื่องมือ การทำวิจัย มาเป็นรูปแบบเพื่อการจัดการศึกษาเด็ก
- นำแผนการจะจัดประสบการณ์มาใช้ หรือการบูรณาการกับวิชาอื่นให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย
เทคนิคการสอน
- ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น หนังสือ ข้อมูลวิจัย ฐานวิจัย เป็นต้น
- ฝึกให้นักศึกษาวิเคราะห์วิจัยที่ได้นำมา ทำไม อย่างไร ผลเป็นอย่างไร
- ฝึกการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน เพื่อความกล้าแสดงออกและบุคคลิกภาพความเป็นครู
- การขยายเพิ่มเติมความรู้จากวิจัยที่ได้ศึกษา
- การทบทวนความรู้โดยการใช้คำถามกระตุ้น
ประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายสุขภาพเรียบร้อย มีวินัยในห้องเรียน ตั้งใจและบันทึกความรู้จากการนำเสนอวิจัยของเพื่อน ร่วมตอบคำถามแสดงความคิดเห็นจากคำถามของอาจารย์
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนแต่งกายเรียบร้อย เข้ารียนตรงเวลา ตั้งใจจดบันทึก ตั้งใจเรียน แต่มีส่วนน้อยที่ยังคุยกันขณะเพื่อนนำเสนอ แต่โดยรวมแล้วการเรียนการสอนสนุก จากการร่วมตอบคำถาม และการทำขนม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้ใช้เทคนิคที่หลากหลายในการเรียนการสอน สิ่งที่ให้นักศึกษามานำเสนอวิจัยเป็นการฝึกนักศึกษาให้ค้นหาความรู้ การคิดวิเคราะห์ ความกล้าแสดงออก มีบุคคลิกที่ดี เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนความรู้ให้มีคลังความรู้เพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น