บันทึกอนุทินครั้งที่ 12
วันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
นำเสนอวิจัยวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วิจัยเรื่องที่ 1 การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อใหน้กัเรียนมีทักษะในการสังเกตสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบประเมินทักษะการสังเกตการเล่นเกม 5 เกม
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
3. เกมภาพตัดต่อ
4. เกมสังเกต
สรุปผลการวิจัย
ภายหลังจากการส่งเสริมทักษะการสังเกตของนักเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า เด็กนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีทักษะการสังเกตสูงขึ้น
วิจัยเรื่องที่ 2 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
1. เพื่อใหน้กัเรียนมีทักษะในการสังเกตสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบประเมินทักษะการสังเกตการเล่นเกม 5 เกม
1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
3. เกมภาพตัดต่อ
4. เกมสังเกต
สรุปผลการวิจัย
ภายหลังจากการส่งเสริมทักษะการสังเกตของนักเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมเกมการศึกษา พบว่า เด็กนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษามีทักษะการสังเกตสูงขึ้น
วิจัยเรื่องที่ 2 ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- แผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
- แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ทักษะที่เด็กได้รับ
- การสังเกต
- การจำแนก
- การสื่อสาร
การจัดกิจกรรมโดยการฟังนิทาน สู่ การทดลอง
- พับเรือ แล้วใช้คำถามจะจมหรือลอย
- เด็กได้สังเกต
- ครูใส่ลูกแก้วที่ละลูก พอถึงลูกที่ 4 เรือจม (เด็กได้จำแนกจำนวนลูกแก้วลูกที่ 1-3 เรือลอย ส่วนลูกที่ 4 เรือจม)
- เด็กได้ประมวลความรู้เพื่อนำเสนอ
ความมุ่งหมายของวิจัย
- เพื่อศึกษาทักษะของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัย
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัยก่อนทดลอง และหลังทดลอง
สรุปผลวิจัย
การวิจัยเปนการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Design) ซึงทําการศึกษากับกลุมตัวอยางที่เปนนักเรียนระดับปฐมวัย โดยผู้วิจัยสรางความคุนเคยกับกลุมตัวอยางเป็นเวลา1 สัปดาห
จากนั้นทําการทดสอบด้วยแบบทดสอบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย กอนการทดลอง
กับกลุมตัวอย่าง และดําเนินการทดลองจนครบ 8 สัปดาหเมื่อสิ้นสุดการทดลอง นําแบบทดสอบทักษะ
กระบวนการวิทยาศาสตร ของเด็กปฐมวัยมาทดสอบอีกครั้ง และนําขอมูลที่ไดจากการทดสอบมาวิเคราะหขอมูลด้วยวิธีการทางสถิติ
วิจัยเรื่องที่ 4 ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสีจกธรรมชาติ ที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของด็กปฐมวัย
ทักษะที่เด็กได้รับ
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการจำแนก
- ทักษะด้านมิติสัมพันธ์
- ทักษะการลงความเห็น
คำสำคัญ : ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์/ กิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ
สรุปผลการวิจัย
1. ก่อนใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
ของเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางทั้งโดยรวมและจ าแนกรายทักษะ หลังการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยอยูมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั้งโดยรวมและจำแนกรายทักษะอยู่ในระดับมากที่สุด
2. หลังการใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติเด็กปฐมวัยมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นกวากอนใชแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรูเรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยางมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
วิจัยเรื่องที่ 5 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ 40 แผน
- ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- การจำแนก
- การวัดปริมาณ
- การหามิติสัมพันธ์
- การลงความห็น
สรุปผลการทำวิจัย
เน้นกระบวนการเปิดโอกาสให้เด็กได้ปฏิบัติทุกขั้นตอน โดยให้เด็กทำแป้งโด แล้วให้เด็กได้สร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการ
วิจัยเรื่องที่ 6 การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการคิดแก้ปัญหา
- ทักษะการใช้เหตุผล
สรุปผลการวิจัย
เด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณทั้งในภาพรวมและราบด้าน สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
วิจัยเรื่องที่ 7 การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์โดยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
- แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
- แบบทดสอบสัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล 5 ชุด
สรุปผลการทำวิจัย
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบบปกติ หลังการทดลองเด็กมีความสามารถด้านการคิดอย่างมีเหตุผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.5
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การนำเครื่องมือการวิจัยวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัย
- การนำวิจัยมาปรับใช้เพื่องส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
- การนำวัยมาเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาให้กับเด็กปฐมวัย
- การนำวิจัยมาเป็นแบบอย่างในการทำวิจัยในชั้นเรียน
- การใช้คำสำสัญเพื่อหาวิจัยได้ง่ายขึ้น
เทคนิคการสอน
- การสืบค้นข้อมูลและความรู้ด้วยตนเอง
- การคิดวิเคราะห์ในการสรุปผลการทำวิจัย
- การเพิ่มเติมความรู้จากวิจัยแต่ล่ะเรื่อง
- การให้จำคำสำคัญของวิจัย
- การนำสนอวิจัยหน้าชั้นเรียน
- การให้คำแนะนำในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- การใช้คำถามเพื่อกระตุ้นพัฒนาการ
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง : แต่งกายถูกระเบียบ มีความตรงต่อเวลาในการเข้าห้องเรียน การนำเสนอวิจัยในวันนี้ราบรื่นเพราะสามารถใช้นำ้เสียงที่น่าฟัง และเพื่อนที่ฟังการนำเสนอวิจัยสามารถจับประเด็นได้
ประเมินพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังการนำเสนอวิจัยต่างๆ และสามารถสรุปองค์ความรู้ต่างๆได้เป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ด้วยตนเอง แล้วให้นำวิจัยมานำเสนอหน้าชั้นเรียน สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่หลากหลาย และการขยายความรู้ของวิจัยแต่ละเรื่องให้มีความหมายชัดเจนยิ่งขึ้น ดิฉันประทับอาจารย์เป็นอย่างมาก เพราะอาจารย์มอบหมายงานให้นักศึกษาทำทุกครั้งที่นักศึกษานำเสนองาน อาจารย์ก็จะใส่ใจและจดบันทึกความรู้ตลอด ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าสิ่งที่เตรียมมาอาจารย์ให้ความสำคัญกับงานที่นักศึกษาได้ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น